Cầu Thăng Long
Cầu Thăng Long là một công trình lớn do Liên Xô giúp ta xây dựng cách cầu Long Biên 11km về phía thượng lưu.
Cầu có 2 tầng:
– Tầng trên rộng 19,5m : phần ô tô rộng 16,5m cho 4 làn xe, hai đường dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 1,5m
– Tầng dưới rộng 17m, trong lòng cầu rộng 10m. đặt 2 đường xe lửa khổ 1,435m. Hai bên là 2 đường dành cho xe thô sơ, mỗi bên rộng 3,5m.
Cầu chính dài 1688m, có 15 nhịp, mỗi nhịp dài 112m, đặt trên 14 trụ và 2 mố. Mỗi trụ gần 10.000m3 bê tông
Chiều dài toàn cầu:
– Cầu đường sắt: 5.503,3 m (kể cả cầu chính và cầu dẫn)
– Cầu cho ô tô: 3.116 m kể cả cầu chính và cầu dẫn
– Cầu cho xe thô sơ: 2.650,3m kể cả cầu chính và cầu dẫn
Tổng khối lượng vật tư chủ yếu dùng cho cầu Thăng Long:
– Bê tộng: 230.000 m3
– Sắt thép: 53.294 tấn
– Chế tạo và lao lắp 946 phiến dầm bê tông các loại (mỗi phiến nặng từ 54 tấn – 130 tấn) chế tạo và đóng 110.000 m cọc ống bê tông dự ứng lực đường kính D=550mm
Tiến độ thực hiện cầu Thăng Long:
– Khởi công ngày 26/11/1974
– 3/11/1983: lắp xong 15 nhịp dầm thép nối liền 2 bờ
– 15/1/1984 thông xe tầng dưới
– Tháng 6/1984 thông xe làn đường sắt
– 9/5/1985 chính thức cắt băng khánh thành
Theo : http://thanglonggroup.com.vn/