Cầu Thăng Long

Cầu Thăng Long được khởi công ngày 26/11/1974, nhưng do nhiều lý do đến tháng 6/1979 công trình mới được đồng loạt thi công.

     Cầu Thăng Long là một công trình lớn do Liên Xô giúp ta xây dựng cách cầu Long Biên 11km về phía thượng lưu.

    Cầu có 2 tầng:

  – Tầng trên rộng 19,5m : phần ô tô rộng 16,5m cho 4 làn xe, hai đường dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 1,5m

  – Tầng dưới rộng 17m, trong lòng cầu rộng 10m. đặt 2 đường xe lửa khổ 1,435m. Hai bên là 2 đường dành cho xe thô sơ, mỗi bên rộng 3,5m.

 Cầu chính dài 1688m, có 15 nhịp, mỗi nhịp dài 112m, đặt trên 14 trụ và 2 mố. Mỗi trụ gần 10.000m3 bê tông

 Chiều dài toàn cầu:

– Cầu đường sắt: 5.503,3 m (kể cả cầu chính và cầu dẫn)

– Cầu cho ô tô: 3.116 m kể cả cầu chính và cầu dẫn

– Cầu cho xe thô sơ: 2.650,3m kể cả cầu chính và cầu dẫn

 Tổng khối lượng vật tư chủ yếu dùng cho cầu Thăng Long:

 – Bê tộng: 230.000 m3

 – Sắt thép: 53.294 tấn

 – Chế tạo và lao lắp 946 phiến dầm bê tông các loại (mỗi phiến nặng từ 54 tấn – 130 tấn) chế tạo và đóng 110.000 m cọc ống bê tông dự ứng lực đường kính D=550mm

 Tiến độ thực hiện cầu Thăng Long:

  – Khởi công ngày 26/11/1974

  – 3/11/1983: lắp xong 15 nhịp dầm thép nối liền 2 bờ

  – 15/1/1984 thông xe tầng dưới

  – Tháng 6/1984 thông xe làn đường sắt

  – 9/5/1985 chính thức cắt băng khánh thành

 

 

Theo : http://thanglonggroup.com.vn/